Skip to content
Trang chủ » Tin tức » Làm gì để ngăn ngừa sốt xuất huyết trong mùa dịch

Làm gì để ngăn ngừa sốt xuất huyết trong mùa dịch

    Các biện pháp ngăn ngừa sốt xuất huyết trong mùa dịch

    Hàng năm số người mắc và tử vong do dịch sốt xuất huyết luôn ở mức báo động, đặc biệt là vào mùa mưa, điều kiện khí hậu thuận lợi cho muỗi sinh sôi. Câu hỏi làm gì để ngăn ngừa sốt xuất huyết không phải ai cũng nắm rõ và luôn là mối quan tâm của nhiều gia đình. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp những kiến thức cần thiết để bạn có thể bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình trong mùa dịch bệnh.

    >> Cách phòng chống dịch sốt xuất huyêt

    Sốt xuất huyết là gì?

    Sốt xuất huyết là bệnh sốt cấp tính do loại virus là Dengue gây nên, bệnh được truyền qua việc bị muỗi vằn mang mầm bệnh đốt. Bệnh sốt xuất huyết có thể lây lan thành dịch, cơ chế của dịch bệnh là do muỗi vằn sau khi hút máu của người nhiễm virus Dengue chúng sẽ mang mầm bệnh truyền cho những người khác qua vết đốt. Đặc biệt muỗi cái còn có thể chứa virus trong buồng trứng và truyền cho thế hệ lăng quăng tiếp theo, khi chúng sinh sôi sẽ mang mầm bệnh đi khắp nơi. Việt Nam là quốc gia nhiệt đới có điều kiện khí hậu thuận lợi để loài muỗi này phát triển mạnh mẽ, hàng năm đều ghi nhận hàng ngàn người mắc bệnh với tỉ lệ tử vong cao.

    Dịch sốt xuất huyết được lây lan như thế nào?

    Dịch thường bùng phát mạnh vào mùa mưa cả ở vùng đô thị và ven đô, những nơi tập trung đông dân cư với môi trường ẩm ướt, nhiều ao tù nước đọng tạo điều kiện phát triển lý tưởng cho loài muỗi vằn. Số ca mắc sốt xuất huyết thường tăng nhanh và lan rộng vào mùa mưa do tỉ lệ thuận với sự gia tăng mật độ muỗi vằn. 

    Vào mùa dịch, đối tượng thường mắc sốt xuất huyết tập trung ở nhóm trẻ em và người lớn tuổi. Những vùng đô thị, thành phố, với đặc điểm dân cư từ nhiều nơi đến sinh sống, mật độ muỗi vằn tăng nhanh khiến số người mắc tăng cao. Chu kỳ bùng phát dịch sốt xuất huyết lớn thường là mỗi 5 năm.

    Triệu chứng nhận biết bệnh sốt xuất huyết

    Trong vòng 5-7 ngày bệnh khởi phát rất đột ngột và diễn biến nhanh, đa phần hệ miễn dịch của cơ thể có thể ngăn chặn và hồi phục. Tuy nhiên cũng không ít trường hợp bệnh diễn biến xấu dẫn đến tử vong. Các biểu hiện của bệnh sốt xuất huyết thường thấy là:

    • Sốt cao, nhiệt độ từ 40 độ C hoặc hơn, kèm theo đó là triệu chứng buồn nôn, đau đầu, mỏi cơ, cảm thấy đau nhức sau hốc mắt…
    • Da xuất hiện các chấm đỏ, nôn máu, chảy máu cam, hành kinh kéo dài đối với phụ nữ đến kỳ kinh nguyệt…
    • Đau nhức người, đặc biệt là đau khi ấn vào hạ sườn bên phải. 

    Nếu bênh diễn biến tích cực thì cơn sốt sẽ giảm dần, người bệnh khỏe hơn, ăn uống được, dần hết đau hạ sườn. Giai đoạn này có thể xuất hiện các nốt ban đỏ hay chấm li ti da ở lòng bàn tay, bàn chân, cảm giác ngứa. 

    Trong trường hợp bệnh diễn biến nặng sẽ có các triệu chứng:

    • Sốt cao liên tục, giảm đột ngột.
    • Cơn đau hạ sườn phải nhiều hơn
    • Nôn, ít ăn, tay chân lạnh cóng
    • Có biểu hiện xuất huyết nặng dưới da, chảy máu mũi, chảy máu chân răng, xuất huyết âm đạo, nôn ra máu, tiểu ra máu…
    • Bác sĩ xét nghiệm cho kết quả tiểu cầu giảm mạnh (ít hơn 50.000) và tỉ số dung tích hồng cầu trên dung tích máu toàn phần tăng nhiều ( hơn 50%).

    Cách điều trị bệnh sốt xuất huyết

    Hiện nay bệnh sốt xuất huyết vẫn chưa có thuốc đặc trị hiệu quả. Khi người bệnh có những biểu hiện như trên, bạn cần xử lý ngay như sau:

    Trong 1 đến 3 ngày đầu

    Đối với trường hợp nhẹ, người bệnh chỉ cần nghỉ ngơi, bổ sung bù dịch bằng dung dịch oresol để cải thiện tình trạng cô đặc máu, người bệnh có thể được theo dõi ngoại trú tại nhà. Ăn uống nên ăn thức ăn dạng lỏng, dễ tiêu hóa và có thể chia làm nhiều bữa nhỏ trong ngày.

    Khi người bệnh có biểu hiện sốt cao cần hạ thân nhiệt lau bằng khăn nhúng nước ấm. Hạ sốt bằng thuốc paracetamol có thể khiến xuất huyết khó kiểm soát.

    Trong mọi trường hợp, nên đưa người bệnh đến thăm khám bác sĩ để được chẩn đoán chính xác, xét nghiệm tình trạng thông số tiểu cầu máu và dung tích hồng cầu.

    Từ 3 đến 7 ngày tiếp theo

    Trường hợp bệnh có những dấu hiệu trở nặng cần đưa người bệnh nhập viện sớm để bác sĩ theo dõi, truyền dịch điện giải, dung dịch cao phân tử để ổn định tình trạng sốc và cô đặc máu. Những trường hợp xuất huyết nặng còn được bác sĩ truyền máu, bổ sung huyết tương hay tiêu cầu.

    Cách ngăn ngừa bệnh sốt xuất huyết bạn cần biết

    Để bảo vệ sức khỏe của bạn và gia đình tránh lây lan bởi dịch sốt xuất huyết nguy hiểm, bạn cần lưu ý thực hiện những cách sau đây:

    >> Những cách đơn giản để chống muỗi tại nhà bạn nên biết

    • Giữ gìn vệ sinh, môi trường sống sạch sẽ: thường xuyên dọn dẹp, không để các vật dụng chứa nước làm nơi cư ngụ sinh sản của muỗi, lăng quăng (bình hoa, lu, vại, vỏ xe, gáo dừa…)
    • Thực hiện thả cá để diệt lăng quăng ở lu vại chứa nước sinh hoạt.
    • Phun thuốc diệt muỗi, phát quang bụi rậm đặc biệt ở những nơi có người mắc bệnh để ngăn ngừa mầm bệnh phát tán ra cộng động.
    • Mua và sử dụng màn chống muỗi, thực hiện ngủ màn ngay cả ban ngày để tránh bị muỗi đốt. Ngoài ra có thể thoa kem chống muỗi, mặc quần áo dài tay.

    Lựa chọn màn chụp chống muỗi ngừa sốt xuất huyết

    Hiện nay thói quen ngủ màn (mùng) để ngừa muỗi đốt vẫn còn một bộ phận người dân thờ ơ. Để phòng dịch hiệu quả mỗi gia đình cần xây dựng ý thức sử dụng màn chống muỗi ngay cả ban ngày. Đây là biện pháp hiệu quả và cần thiết để ngăn ngừa muỗi đốt khiến mầm bệnh được lây lan. Trên thị trường có rất nhiều loại màn chống muỗi phù hợp với nhu cầu của các gia đình.

    >> Cách lựa chọn màn chụp chống muỗi ngừa sốt xuất huyết

    Các loại màn chống muỗi phổ biến

    Loại màn chụp tự bung chống muỗi đang là sản phẩm được nhiều người ưa chuộng. Khác với những loại màn tuyn truyền thống cần phải treo móc lên tường, khung cố định, loại màn chụp tự bung mới có thể tự động bung mở dễ dàng và được gấp gọn khi không sử dụng. Do tính linh hoạt và cơ động, loại màn chống muỗi tự bung này có thể được mang theo trong các chuyến đi du lịch hay dã ngoại ngoài thiên nhiên. 

    Màn chụp chống muỗi mới có cấu tạo gồm phần nan khung bằng thép carbon có độ đàn hồi cao, lớp vải tuyn được may dính vào khung nên dễ dàng được căng rộng ra khi bung màn chụp. Lớp vải tuyn của màn chụp tự bung có mắt lưới nhỏ giúp muỗi không thể lọt qua, đồng thời giữ cho không khí lưu thông không ngột ngạt. 

    Màn chụp tự bung có nhiều kích thước và hình dạng, phổ biến nhất là loại màn chụp đỉnh hẹp, màn chụp đỉnh rộng, màn chụp trẻ em và màn chụp du lịch, màn thiền. Tùy vào không gian cần bảo vệ, kích thước giường ngủ, nệm mà bạn có thể lựa chọn các kích thước phù hợp. Khi lựa chọn màn chụp tự bung chống muỗi nên lưu ý chọn sản phẩm xuất xứ Việt Nam có chế độ bảo hành, uy tín. Để phòng ngừa hiệu quả dịch sốt xuất huyết, bạn và gia đình cũng cần tập thói quen ngủ màn kể cả ban ngày để tránh tuyệt đối bị muỗi đốt.

    Mua màn chụp chống muỗi uy tín ở đâu?

    >> đặt mua màn chụp tại đây

    Với các sản phẩm sản xuất từ Trung Quốc cùng nhiều loại màn kém chất lượng tràn lan thị trường, người tiêu dùng cần luôn tỉnh táo để lựa chọn đúng sản phẩm màn chụp chống muỗi chất lượng. Thương hiệu màn chụp Gia Hưng được người tiêu dùng trong nước cực kỳ ưa chuộng bởi độ bền đẹp cùng chất lượng luôn được đảm bảo. Màn chụp Gia Hưng tham gia sản xuất và phân phối các sản phẩm màn chụp tự bung chống muỗi từ những ngày đầu của thị trường. Với kinh nghiệm nhiều năm cùng năng lực sản xuất trong nước, các sản phẩm cung cấp ra thị trường luôn đạt chất lượng vượt trội so với các loại màn thông thường hay hàng Trung Quốc. Màn chụp Gia Hưng có hệ thống phân phối rộng khắp trên cả nước với nhiều cửa hàng đại lý độc quyền, ngoài ra khách hàng cũng có thể tham khảo và đặt mua các sản phẩm trực tiếp qua kênh online. Màn chụp Gia Hưng luôn được tin tưởng bởi chế độ bảo hành và chăm sóc chu đáo, mọi người mua đều được áp dụng chính sách đồng nhất, minh bạch. Bạn có thể xem thêm và lựa chọn các sản phẩm màn chụp tự bung chống muỗi tại đây.

    error: